MỘT SỐ KỸ NĂNG
Báo cáo viên, tuyên truyền viên
-----
1. Công tác chuẩn
bị một buổi tuyên truyền miệng:
Trả lời: Chuẩn bị một buổi tuyên truyền
miệng là một loạt các hoạt động bao gồm: xác định mục đích, yêu cầu, đối tượng,
nội dung, phương pháp, thời gian, bối cảnh... của buổi tuyên truyền, trả lời
cho các câu hỏi: Nói để làm gì? Nói về vấn đề gì? Nói ở đâu, vào thời gian nào?
Nói cho ai nghe? Lấy tài liệu nào, ở đâu để nói? Chuẩn bị bài nói như thế nào?…
Như vậy, chuẩn bị một
buổi tuyên truyền miệng không chỉ là chuẩn bị nội dung (đề cương chi tiết) mà
còn chuẩn bị những công việc cần thiết khác cho hoạt động của báo cáo viên.
Chuẩn bị tốt cho một buổi
tuyên truyền miệng là yếu tố có tính quyết định đến kết quả của hoạt động tuyên
truyền./.
2:
Nội dung tìm hiểu đối tượng để chuẩn bị cho buổi tuyên truyền miệng:
Trả lời: Tìm hiểu đối
tượng thực chất và chủ yếu là tìm hiểu yêu cầu và đặc điểm người nghe. Tìm hiểu
yêu cầu và đặc điểm đối tượng tuyên truyên truyền là nhiệm vụ đầu tiên cần thực
hiện khi chuẩn bị một buổi tuyên truyền miệng.
- Nội dung tìm hiểu đối
tượng gồm:
+ Nghiên cứu, đặc điểm về
mặt xã hội của đối tượng, gồm giai cấp, dân tộc, nghề nghiệp, học vấn, giới
tính, tuổi tác...
+ Nghiên cứu các đặc điểm
về tư tưởng và tâm lý - xã hội của đối tượng, gồm quan điểm, chính kiến, động
cơ, khuôn mẫu tư duy, tâm trạng, trạng thái thể chất...
+ Nghiên cứu về nhu cầu,
thị hiếu thông tin; thái độ của người nghe đối với nguồn thông tin và nội dung
thông tin; con đường, cách thoả mãn thông tin của đối tượng./.
3: Tìm hiểu
tâm thế của người nghe:
Trả lời: Đối với mỗi đối tượng cụ thể,
khi nghiên cứu cần chú ý đến tâm thế chung của họ. Có tâm thế bị động và tâm
thế chủ động, tâm thế khẳng định và tâm thế phủ định.
Tâm thế chủ động thể hiện sự nhiệt tình, mong
muốn của người nghe.
Tâm thế bị động là sự chưa sẵn sàng của người
nghe, do nhiều lý do chủ quan và khách quan, họ đi nghe vì nghĩa vụ chứ không
do có nhu cầu.
Tâm thế khẳng định thể hiện niềm tin sẵn có của
người nghe.
Tâm thế phủ định thể hiện những định kiến có
sẵn, thái độ phản ứng, phủ nhận của người nghe với những điều mình sẽ tuyên
truyền.
Trên cơ sở nắm được tâm
thế của người nghe, báo cáo viên lựa chọn nội dung, cách thức tuyên truyền cho
phù hợp để đem lại hiệu quả cao cho buổi tuyên truyền miệng./.
4: Phương pháp cơ bản để tìm hiểu đối tượng:
Trả lời: Đối với những
đối tượng mới, lần đầu tiên đến thực hiện tuyên truyền miệng, báo cáo viên cần
quan tâm tìm hiểu kỹ yêu cầu và đặc điểm đối tượng. Việc tìm hiểu có thể dựa
trên 3 cách:
- Tìm hiểu qua tổ chức,
cá nhân người mời báo cáo viên, qua đó nắm những thông tin chung về đối tượng.
- Tìm hiểu qua những báo
cáo viên đã trình bày với đối tượng đó để nắm rõ hơn nhu cầu thông tin và tâm
thế chung của người nghe.
- Dựa trên kinh nghiệm
của báo cáo viên và qua quan sát nhanh tại chỗ khi tiếp xúc với đối tượng để
xác định./.
5: Xác định mục đích, yêu cầu của bài tuyên
truyền miệng đối với báo cáo viên:
Trả lời: Từ yêu cầu của
người nghe và mục đích, yêu cầu của hoạt động tuyên truyền, định hướng thông
tin của cấp ủy và ban tuyên giáo, báo cáo viên cần xác định rõ mục đích, yêu
cầu của bài tuyên truyền miệng.
Mục đích chung của công
tác tuyên truyền là nâng cao nhận thức, hình thành niềm tin và cổ vũ hành động
người nghe. Nói chung, mục đích của bài tuyên truyền miệng cần đạt được 3 yêu
cầu là: (1) Cung cấp thông tin, qua đó nâng cao nhận thức. (2) Xây dựng, củng
cố niềm tin. (3) Cổ vũ đi tới hành động.
Tuỳ theo nội dung trình
bày và yêu cầu của đối tượng để xử lý mối quan hệ giữa 3 yêu cầu trên trong bài
nói. Mỗi bài tuyên truyền miệng cụ thể cần đặt ra mục đích rõ ràng và phù hợp.
Bài tuyên truyền miệng ngắn, chủ đề hẹp, không nên đặt ra mục đích quá cao. Đối
với các đối tượng quen thuộc, đã nghe nhiều lần cần chú ý đến các mục đích cung
cấp thông tin, nâng cao nhận thức, tránh liên hệ gò bó, công thức...
6: Xác định chủ đề bài tuyên truyền miệng đối với báo cáo viên.
Trả lời: Chủ đề bài tuyên
truyền miệng có thể do báo cáo viên, tuyên truyền viên đặt ra theo yêu cầu của
công tác tuyên truyền nói chung hoặc do cơ quan, đơn vị yêu cầu. Nói chung, chủ
đề tuyên truyền miệng phải đáp ứng yêu cầu thông tin ở cơ sở, của người nghe và
định hướng thông tin của cấp ủy đảng. Mặt khác, chủ đề rộng hay hẹp còn do thời
lượng quy định. Thời gian buổi tuyên truyền miệng dài không nên nói một chủ đề
hẹp. Ngược lại trong thời gian ngắn không nên nói một chủ đề rộng.
Chủ đề bài nói cần đảm
bảo tính thời sự, tính thiết thực, có thông tin mới, trong thời gian cho phép,
qua đó để chuyển tải mục đích tuyên truyền./.
7: Tìm hiểu không gian diễn
ra buổi tuyên truyền miệng.
Trả lời: Không gian diễn
ra buổi tuyên truyền miệng có vai trò quan trọng nhất định đến kết quả của hoạt
động tuyên truyền. Do hoạt động tuyên truyền miệng là hoạt động tập thể với các
giao tiếp trực tiếp, nên các yếu tố ngoại cảnh có tác động không nhỏ đến người
nói và người nghe.
Khi tìm hiểu không
gian của buổi tuyên truyền miệng, báo cáo viên cần biết:
- Địa điểm diễn ra buổi
tuyên truyền miệng: Trong phòng hay ngoài trời; phòng họp nhỏ hay lớn và số
lượng người nghe.
- Điều kiện của buổi
tuyên truyền miệng với người nghe: Có ghế ngồi, có quạt, có điều hòa nhiệt
độ...
- Điều kiện của buổi
tuyên truyền miệng với người nói: Có bàn, bục, có micro (có dây hoặc không
dây), có máy tính, đèn chiếu...
Báo cáo viên tìm hiểu các
điều trên đây qua người mời báo cáo viên để có thể chủ động nắm được những
thông tin cơ bản về không gian buổi tuyên truyền miệng./.
8: Xác định thời gian diễn ra buổi tuyên truyền
miệng.
Trả lời: Thời gian diễn
ra buổi tuyên truyền miệng có tác động nhất định đến kết quả của hoạt động
tuyên truyền, nên báo cáo viên cần chủ động chuẩn bị trước. Thông thường vào
buổi sáng người nghe tỉnh táo, tiếp thu thông tin tốt hơn; đầu giờ chiều người
nghe thường mệt mỏi; buổi tối hay bị phân tán... Trong mỗi hoàn cảnh đòi hỏi
người tuyên truyền miệng phải quan tâm đến việc sắp xếp nội dung bài nói và
phương pháp trình bày, diễn đạt sinh động, phù hợp để phát huy hoặc khắc phục
trạng thái tinh thần, tâm lý trên của đối tượng.
Báo cáo viên cũng cần
biết thời lượng buổi nói chuyện dài hay ngắn để chuẩn bị nội dung và cách thức
thực hiện. Nói chung, một buổi tuyên truyền miệng không nên kéo dài quá trưa,
quá tối, dù người tổ chức có yêu cầu. Nếu buổi tuyên truyền miệng kéo dài đến
trên 2 giờ nhất thiết phải cho nghỉ giải lao. Trong trường hợp điều kiện để
nghỉ giải lao không thuận tiện, có thể để nghỉ “giải lao tại chỗ” bằng tổ chức
hoạt động của người nghe (hát, đọc thơ...), hoặc của người nói (dành nhiều thời
gian hơn cho kể chuyện minh họa hoặc kể các chuyện có chủ đề xa hơn với vấn đề
đang nói).
Ngoài ra, báo cáo viên
cũng chuẩn bị sẵn sàng cách xử lý khi thời gian buổi tuyên truyền miệng bị điều
chỉnh (dài hơn hay rút ngắn) theo yêu cầu của người tổ chức.
9: Cấu trúc cơ bản của đề cương một bài nói:
Trả lời: Đề cương bài nói
thường có 3 phần, mỗi phần có chức năng riêng.
- Phần mở đầu: Yêu cầu chung của phần mở đầu gồm 3
mục tiêu cụ thể là: (1) Giới thiệu và làm quen. (2) Thông báo nội dung trình
bày. (3) Thông báo thời gian và phương thức tiến hành.
- Phần chính (nội
dung bài nói): Đây là phần quan trọng nhất của bài nói, giải quyết vấn
đề mà báo cáo viên đặt ra theo một trình tự nhất định.
Về nguyên tắc bài nói có
thể đề cập đến mọi vấn đề của đời sống xã hội, như kinh tế, chính trị, văn hoá,
khoa học, kỹ thuật, an ninh, quốc phòng, đối ngoại... Nhưng nói chung một bài
nói tổng hợp, được trình bày trong một buổi (khoảng 3 giờ) không nên đề cập đến
quá nhiều vấn đề, chỉ nên 3-4 vấn đề và nên có phần chuyển ý để gắn kết với
nhau.
- Phần kết
luận: Đây là phần tổng kết bài nói, củng cố nhận thức người nghe và cổ
vũ hành động. Yêu cầu chung của phần kết luận là: tóm tắt ngắn gọn nội dung,
nhấn mạnh trọng tâm, trọng điểm, cổ vũ hành động và tạo mối giao lưu, tình cảm
giữa người nói và người nghe.
10: Các nguyên nhân thường dẫn đến sự hồi hộp khi bắt đầu
buổi nói chuyện.
Trả lời: Hồi hộp là một
trạng thái tâm lý xúc cảm tiêu cực, dẫn đến hành động lúng túng, bị động, không
tự chủ của người báo cáo viên. Nguyên nhân của hồi hộp có nhiều, cả chủ quan và
khách quan. Các nguyên nhân cơ bản là:
- Thiếu tự tin vào khả
năng của mình.
- Thiếu kinh nghiệm, chưa
từng trải trong thực tiễn tuyên truyền miệng.
- Do đặc trưng tâm lý của
một số người.
- Chưa chuẩn bị kỹ hoặc
nắm chưa chắc đề cương bài phát biểu.
11: Khi bắt
đầu bài nói, báo cáo viên bị hồi hộp, cần xử lý:
Trả lời: Để khắc phục hồi
hộp, báo cáo viên có thể thực hiện theo 4 cách sau:
Một là, hít thật sâu và thở ra từ từ
vài lần.
Hai là, thay đổi trạng thái bằng cách
bĩnh tĩnh thay đổi các đồ vật hiện có trên bàn, như lọ hoa, micrô, chai nước,
giáo án, hoặc làm một hành động hợp lý nào đó, như lau kính....
Ba là, nhìn xuống khán giả, tìm ánh
mắt đồng cảm của những người có tâm thế chủ động và tâm thế khẳng định để tìm
sự thông cảm, giúp đỡ.
Bốn là, nói thẳng với người nghe là tôi
hồi hộp quá để tìm sự ủng hộ.
Để hạn chế tình huống bị
hồi hộp, báo cáo viên cần chuẩn bị thật kỹ nội dung bài nói./.
12: Muốn phát biểu thoát ly đề cương, báo cáo viên cần có
những điều kiện:
Trả lời:
- Có trí nhớ tốt để nhớ
đề cương.
- Có kiến thức phong phú,
hiểu thực chất, nhuần nhuyễn vấn đề.
- Có khả năng huy động
kiến thức trong trí nhớ theo logic của vấn đề.
- Vốn ngôn ngữ phong phú,
khả năng vận dụng ngôn ngữ tốt, nhiều sáng tạo.
- Giàu kinh nghiệm, tâm
huyết với nội dung bài nói.
13: Khi đối
thoại với người nghe, báo cáo viên cần chú ý:
Trả lời: Trong quá
trình trình bày bài nói, báo cáo viên có thể thực hiện đối thoại với người
nghe. Khi đối thoại cần chú ý:
- Gợi mở và hướng người
nghe nêu câu hỏi tập trung vào nội dung và chủ đề tuyên truyền.
- Luôn có thái độ cầu
thị, tôn trọng, chú ý lắng nghe câu hỏi của người nghe để trả lời rõ ràng, đúng
và trúng yêu cầu câu hỏi. Những vấn đề chưa rõ hoặc chưa thể trả lời thì khéo
léo đề nghị để trả lời riêng hoặc xin lui vào dịp khác. Không trả lời những vấn
đề chưa nắm vững. Nếu có nhiều người nghe nêu câu hỏi, báo cáo viên có thể trả
lời từng câu hỏi hoặc có thể để người nghe nêu nhiều câu hỏi, rồi lần lượt trả
lời từng vấn đề hoặc theo cụm vấn đề.
- Trong tập thể đông, có
câu hỏi không đại diện cho số đông, nên đề nghị được trả lời riêng.
- Trả lời câu hỏi trong
thực hiện đối thoại là một vấn đề khó. Báo cáo viên phải bình tĩnh, ứng xử
nhanh, do vậy phải tích luỹ kinh nghiệm và rèn luyện kỹ năng trả lời bằng sự
hiểu biết rộng và sâu, cả về thực tiễn và kiến thức toàn diện trên các lĩnh
vực./.
14: Kết thúc bài nói, báo cáo viên cần lưu ý:
Trả lời: Đây là phần tổng
kết bài nói chuyện và toàn bộ buổi tuyên truyền miệng. Yêu cầu phải để lại “dư
âm, ấn tượng” của bài nói. Vì vậy, báo cáo viên có thể kết thúc bài nói bằng
nhiều cách: Hệ thống toàn bộ bài nói một cách ngắn gọn, khái quát hoặc chốt lại
những vấn đề cơ bản nhất của nội dung tuyên truyền. Trên cơ sở đó rút ra kết
luận định hướng tư tưởng, kêu gọi, cổ vũ hành động.
Thời điểm này có thể
người nghe đặt thêm câu hỏi, báo cáo viên căn cứ vào nội dung và thời gian để
trả lời hoặc xin trả lời riêng.
Cần kết thúc bài nói
chuyện sớm hơn thời gian ấn định khoảng 5-7 phút, tuyệt đối không nên kéo dài,
quá giờ, dù chỉ là 1-2 phút sẽ gây ức chế về tâm lý người nghe.
Trước khi rời diễn đàn,
báo cáo viên cần cảm ơn người nghe đã theo dõi, cổ vũ; xin lỗi những sơ suất
(nếu có), chúc sức khoẻ, tạm biệt và hẹn gặp lại người nghe./.
15: Yêu cầu của một buổi giới thiệu nghị quyết,
thể hiện trong đề cương:
Trả lời: Một buổi giới
thiệu nghị quyết có một số yêu cầu sau:
- Làm rõ ý nghĩa, tầm
quan trọng của việc tổ chức ban hành nghị quyết (lý do ban hành nghị quyết).
- Làm rõ những nội dung
cơ bản của nghị quyết, bao gồm cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn của các mục tiêu,
quan điểm, chủ trương, giải pháp được nêu ra trong nghị quyết.
- Xác định rõ những công
việc phải thực hiện (quy định trong nghị quyết) đối với tập thể và cá nhân;
nhiệm vụ tuyên truyền trong nhân dân.
16: Yêu cầu của đề cương tuyên truyền chuyên sâu
về một sự kiện, vấn đề:
Trả lời: Đề cương tuyên
truyền về một vấn đề, sự kiện có tính chuyên sâu cần đạt được các yêu cầu sau:
- Làm rõ bối cảnh, quá
trình diễn ra của sự kiện, vấn đề được tuyên truyền.
- Phân tích rõ ý nghĩa,
tầm quan trọng của sự kiện, vấn đề và phạm vi ảnh hưởng của nó đối với tình
hình trong nước và quốc tế (nếu có).
- Phản ánh khách quan dư
luận trong nước và nước ngoài (nếu có) về sự kiện, vấn đề; qua đó định hướng dư
luận, phản bác các thông tin không chính xác, xuyên tạc, kích động.
- Những việc cần làm (của
tổ chức đảng, cơ quan nhà nước, ngành, địa phương) và công tác tư tưởng về sự
kiện, vấn đề tuyên truyền.
17: Yêu cầu của bài tuyên truyền miệng về thời sự tổng
hợp:
Trả lời:
- Phải khái quát được
những diễn biến chủ yếu của tình hình thời sự trong thời gian nhất định, cả
trong nước và quốc tế, bao quát các các lĩnh vực hoạt động chủ yếu của Đảng,
Nhà nước.
- Xác định rõ được trọng
tâm, trọng điểm, những vấn đề nổi bật, có ý nghĩa lớn đối với tình hình đất
nước, với công tác tư tưởng.
- Có sự kiện, vấn đề, tư
liệu, số liệu cần thiết.
- Có những nhận định,
đánh giá, bình luận đúng đắn về tình hình; dự báo những xu hướng phát triển chủ
yếu của tình hình.
- Định hướng thông tin,
uốn nắn, phản bác các thông tin lệch lạc, sai trái.
18: Yêu cầu
của bài tuyên truyền miệng về tình hình thời sự trong tháng:
Trả lời:
- Phải bao quát được
những sự kiện chủ yếu diễn ra trong tháng.
- Lựa chọn đúng các nội
dung mang tính thời sự được nhiều người quan tâm, nhưng tránh nhắc lại quá mức
các thông tin đã có trên báo, đài, nhiều người biết.
- Tránh trùng lặp với
những nội dung do mình hoặc do báo cáo viên khác đã thực hiện tháng trước.
Tóm lại: Đề cương bài nói
cần có phần điểm tin, khái quát và phần đi sâu một vái vấn đề trọng tâm để thu
hút người nghe.
19: Yêu cầu của đề cương bài tuyên truyền miệng về tình
hình kinh tế - xã hội:
Trả lời:
- Phải bao quát hết được
các nội dung, lĩnh vực thuộc kinh tế - xã hội.
- Chọn lựa được những vấn
đề, số liệu tiêu biểu, có tính đại diện, nổi bật, có so sánh, đối chiếu để làm
rõ thực trạng tình hình và kết quả đạt được.
- Có những nhận định đúng
đắn, chính xác về kết quả và xu thế phát triển của tình hình, dự báo xu thế
phát triển của kinh tế - xã hội trong thời gian tới.
- Nêu được các nguyên
nhân của thành tựu, yếu kém và làm rõ được những giải pháp, đồng thời cổ vũ,
động viên mọi người tham gia phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.
20: Yêu cầu của đề cương bài tuyên truyền miệng về chính
sách, pháp luật của Nhà nước
Trả lời:
- Phải nêu được lý do ban
hành chính sách, pháp luật.
- Phân định rõ quyền,
nghĩa vụ của người dân và việc thực hiện chính sách, pháp luật sẽ mang lại lợi
ích gì cho cá nhân, tập thể, cộng đồng, xã hội, nếu không bảo đảm sự hài hòa
giữa các lợi ích được thì cần ưu tiên theo trình tự cao nhất là lợi ích quốc
gia, dân tộc và sau đó là lợi ích xã hội, lợi ích cộng đồng, lợi ích tập thể và
lợi ích cá nhân.
- Đấu tranh với việc lợi
dụng chính sách, pháp luật để phục vụ lợi ích cá nhân, lợi ích “nhóm”; đấu
tranh với những luận điệu xuyên tạc, kích động người dân không thực hiện chính
sách, pháp luật./.
* Ghi chú: Biên soạn theo Tài liệu Bồi
dưỡng nghiệp vụ tuyên truyền miệng (Nxb. CTQG Sự thật – 2019)