Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại các đơn vị thuộc Khối các cơ quan cấp tỉnh
Trong thời gian qua, bám sát Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ”; Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị; các đề án, quyết định, kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ GD&ĐT, của UBND tỉnh; Điều lệ, Chương trình hành động của Trung ương Hội và Hội Khuyến học tỉnh; dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, đặc biệt sau khi ký kết Chương trình phối hợp giữa Đảng ủy Khối với Hội Khuyến học tỉnh, công tác khuyến học trong Khối các cơ quan tỉnh luôn được đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động và đạt được những kết quả khá toàn diện.
Hội nghị ký kết quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Khối và Hội Khuyến học tỉnh
Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập Khối Cơ quan tỉnh thời gian qua đã góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của tổ chức Hội Khuyến học và công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các cơ quan, đơn vị; các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được chú trọng hơn, phong trào thi đua lao động, học tập được quan tâm triển khai thực hiện. Tất cả các cơ quan, đơn vị trong Khối đã triển khai thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài tại cơ quan, đơn vị. Hiện nay, toàn khối có 7.526 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có 36 tiến sỹ; 2.700 thạc sỹ; trên 4.500 cán bộ, công chức có trình độ đại học; hơn 4.200 cán bộ, công chức có trình độ LLCT cao cấp, trung cấp. Có 15 hội viên được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Hàng năm, Đoàn Khối phối hợp với Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức biểu dương các em thiếu niên, nhi đồng là con của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Khối các cơ quan tỉnh có thành tích học tập và rèn luyện tiêu biểu. Từ 2020 – 2021 đã tuyên dương tuyên dương 182 cháu, tặng quà cho 40 cháu là con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 114 triệu đồng. Các hoạt động khuyến học đã khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập sâu rộng trong toàn Khối; góp phần hỗ trợ, động viên con em các cán bộ, công chức trong Khối phấn đấu, nỗ lực trở thành con ngoan, trò giỏi, người có ích cho xã hội. Những hoạt động rất ý nghĩa, thiết thực và nhân văn đó đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của tỉnh trong thời gian qua.
Đoàn Khối, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức tuyên dương con ngoan, trò giỏi năm 2022
Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, công tác KHKT khối các cơ quan tỉnh vẫn gặp khó khăn, hạn chế như: Hình thức, phương pháp hoạt động ở nhiều tổ chức cơ sở hội chưa hiệu quả. Công tác củng cố, kiện toàn tổ chức Hội, xây dựng chi hội và phát triển hội viên ở một số tổ chức hội chưa được quan tâm đúng mức. Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chưa toàn diện. Nhiều đơn vị triển khai và tổ chức thực hiện việc xây dựng quỹ khuyến học hạn chế.
Theo thống kê, trung bình một người trưởng thành phải dành 12-20 năm để học tập học và hiện nay, việc học càng trở nên hết sức quan trọng đối với mỗi một người dân nói chung, đối với mỗi một cán bộ, công chức, viên chức nói riêng. Trong giai đoạn chuyển đổi số, nếu không muốn bị lạc hậu, bị "mù chức năng" thì mỗi cá nhân cán bộ, công chức trong Khối phải không ngừng nỗ lực học tập. Muốn làm việc tốt phải nắm bắt và ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, ngoại ngữ vào công việc, và cao hơn là để hội nhập, phát triển và phát triển nhanh, phát triển bền vững thì không có cách nào khác là mỗi người chúng ta, mỗi cơ quan, đơn vị phải chú trọng việc học tập, tự giác học tập thường xuyên, học tập suốt đời để không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực thi công vụ. Trong đó cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong việc tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng làm việc; và các cơ quan, đơn vị phải có trách nhiệm xây dựng đơn vị mình thành "Đơn vị học tập", mỗi cán bộ, công chức, viên chức thật sự là "Công dân học tập", qua đó lan tỏa, thúc đẩy, đi đầu trong việc xây dựng xã hội học tập trong toàn tỉnh.
Sở Văn hóa & thể thao tặng quà khuyến học cho con cán bộ, công chức
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong Khối, thời gian tới các cơ quan, đơn vị cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sau:
Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập trong các cơ quan, đơn vị. Lồng ghép một số chuyên đề về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong sinh hoạt của các Đảng bộ, Chi bộ gắn với việc học tập, làm theo tấm gương "Học tập suốt đời", "Học không bao giờ cùng" của Bác Hồ. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội để vận động cán bộ, công chức, viên chức tham gia tích cực hơn nữa vào công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tiếp tục tuyên truyền và thực hiện tốt các mô hình học tập như: "Gia đình học tập", "Đơn vị học tập", "Công dân học tập", "Cộng đồng học tập" đến từng cán bộ, công chức, viên chức; coi trọng sơ kết, tổng kết các phong trào khuyến học; kịp thời biểu dương các gương sáng tự học, tự nghiên cứu áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng tham mưu, chất lượng chỉ đạo, điều hành đạt hiệu quả cao.
Hai là, tiếp tục xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng và đổi mới phương thức hoạt động của các tổ chức cơ sở Hội, phát triển hội viên. Thành lập Ban Khuyến học trực thuộc trong các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, hoạt động của Ban theo điều lệ, chức năng, nhiệm vụ quy định. Ban Khuyến học làm nòng cốt trong tham mưu xây dựng cơ quan, đơn vị thành "Đơn vị học tập" gắn với việc xây dựng "Đơn vị văn hóa"; tham mưu thủ trưởng cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc đối với cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, chức danh phù hợp với đặc điểm cơ quan, đơn vị. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh triển khai các mô hình học tập đến các sở, ngành trong Khối, đồng thời tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp.
Ba là, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua về khuyến học.
Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua học tập thường xuyên, liên tục, học tập suốt đời trong các cơ quan, đơn vị thông qua việc triển khai hiệu quả các mô hình “Gia đình học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, "Công dân học tập" đáp ứng yêu cầu xây dựng cơ quan, đơn vị thành "Đơn vị học tập" gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua khác, đặc biệt là phong trào xây dựng "Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa" đang được triển khai ở các cơ quan, đơn vị.
Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội để tham mưu cho cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên đăng ký và thực hiện chương trình học tập, coi trọng việc tự học, tự nghiên cứu; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực tham gia các đề án, đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, trao đổi cách làm hay, sáng tạo góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập trong các cơ quan, đơn vị. Tuyên truyền, biểu dương các tấm gương gia đình học tập, công dân học tập, cơ quan, đơn vị học tập. Vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức lựa chọn ít nhất một hình thức học tập thường xuyên, liên tục, hiệu quả; đăng ký và thực hiện xây dựng gia đình học tập, công dân học tập.
Bốn là, tăng cường công tác phối hợp, chỉ đạo. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội Khuyến học tỉnh, tăng cường phối hợp với cấp ủy cơ sở, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Ban Khuyến học chủ trì, phối hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, tổ chức khen thưởng, động viên cán bộ, công chức đạt thành tích xuất sắc trong học tập, công tác; tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tham gia các phong trào thi đua, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; khen thưởng con cán bộ đạt thành tích cao trong học tập.
Năm là, tiếp tục sáng tạo, đa dạng hóa các hình thức vận động, xây dựng Quỹ khuyến học. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các tổ chức cơ sở đảng sáng tạo, linh hoạt trong vận động, xây dựng Quỹ khuyến học. Khuyến khích, động viên các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm chăm lo và tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Sáu là, thực hiện có hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng. Đẩy mạnh và làm tốt công tác khen thưởng hàng năm để khen thưởng cho cán bộ, hội viên, học sinh, sinh viên, con cán bộ, hội viên có thành tích xuất sắc trong công tác, lao động, học tập, nghiên cứu khoa học.
Với truyền thống yêu nước, cách mạng và hiếu học, tin tưởng rằng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Khối các cơ quan cấp tỉnh sẽ thu được nhiều thắng lợi mới, qua đó thiết thực nâng cao chất lượng công tác của các cơ quan trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2030 Nghệ An trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; đến năm 2045, là tỉnh phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, văn minh và hiện đại như Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra./.
Lê Thị Kim Oanh (UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối)