Những kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính tại Sở Tư pháp thời gian qua
Thực hiện Công văn số 05/CV-BCĐ ngày 25/01/2024 của Ban Chỉ đạo cải cách
hành chính tỉnh Nghệ An, trong đó Sở Tư pháp cùng với 06 đơn vị, địa phương
được lựa chọn chỉ đạo điểm công tác cải cách hành chính năm 2024. Qua 6 tháng triển khai thực hiện, với sự cố gắng, nỗ lực
và quyết tâm cao của các phòng, đơn vị, công tác CCHC của Sở Tư pháp đã có nhiều
chuyển biến tích cực, đạt được kết quả khá toàn diện trên cả 6 nội dung: Cải
cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính (TTHC); Cải cách tổ chức bộ máy hành
chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và
phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Quang cảnh phiên họp BCĐ CCHC Sở Tư pháp
Công tác chỉ đạo điều hành
đã tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, có nhiều chuyển biến tích
cực. Đã ban hành Nghị quyết số 291-NQ/ĐU ngày 06/3/2024 của Đảng ủy Sở Tư pháp về
việc tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo trong công tác cải cách hành chính và
Kế hoạch số 748/KH-STP ngày 04/5/2024 phát động phong trào thi đua đẩy mạnh cải
cách hành chính năm 2024; tổ chức triển khai đến từng chi bộ và đảng viên, công
chức, viên chức, người lao động; Sở Tư pháp đã ban hành trên 15 văn bản chỉ
đạo, triển khai nhiệm vụ liên quan đến công tác cải cách hành chính thuộc lĩnh
vực phụ trách. Ban chỉ đạo đã tập trung chỉ đạo công tác cải cách tổ chức bộ
máy hành chính, cải cách TTHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công
tác kiểm tra, tổng hợp giải quyết vướng mắc của các phòng, đơn vị, địa phương.
Vai trò người đứng đầu từng
bước được phát huy, Trưởng các phòng, Thủ trưởng các đơn vị bám sát nội dung
nhiệm vụ kết hoạch để chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ tại đơn
vị. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức nhiệm vụ trọng tâm về công tác CCHC
của phòng, đơn vị và cơ quan.
Công tác cải
cách thể chế, ban hành văn bản quy phạm pháp luật được đặc biệt quan tâm, có nhiều đổi mới, luôn được chú trọng, bám sát nhiệm vụ,
phù hợp với yêu cầu thực tiễn; đảm bảo đúng quy định của pháp luật về nội dung,
thể thức và trình tự thủ tục; không ngừng nâng cao chất lượng tham mưu ban hành
văn bản QPPL của tỉnh.
Cải cách tổ chức bộ máy được
triển khai quyết liệt, có nhiều chuyển
biến tích cực, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số
35/2023/QĐ-UBND ngày 01/12/2023 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Sở Tư pháp. Qua đó đã giảm 01 phòng chuyên môn và thực hiện bố
trí nhân sự theo đề án vị trí việc làm đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ được
giao.
Công tác Cải cách hành chính
và xây dựng phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số được triển khai
quyết liệt, thực chất và công tác chỉ đạo
triển khai Đề án 06 đạt nhiều kết quả nổi bật như sau:
Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp nhận dịch vụ
công trực tuyến lĩnh vực tư pháp 126.999/145.459 trường hợp, đạt 87,3%, vượt 17,3%
so với chỉ tiêu UBND tỉnh đề ra; tăng 17,22% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó,
tỷ lệ trực tuyến 05 nhóm dịch vụ công thiết yếu khai sinh, khai tử, kết hôn đạt
98,97%, vượt 28,97% chỉ tiêu của UBND tỉnh.
Việc thực hiện liên thông TTHC: khai sinh - đăng ký
thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; khai tử - xóa đăng
ký thường trú - hưởng mai táng phí trên môi trường điện tử được triển khai từ
10/7/2023, đến nay đã đi vào nề nếp. Đảm bảo 460/460 (100%) đơn vị cấp xã trên
địa bàn tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn
tỉnh đã tiếp nhận nhận 28.473 hồ sơ (trong đó: liên thông nhóm khai sinh:
22.994 hồ sơ, liên thông nhóm khai tử: 1.927 hồ sơ và liên thông Xoá đăng ký
thường trú, đăng ký khai tử: 3.552 hồ sơ), tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 cả
nước (sau thành phố Hà Nội) kể từ ngày triển khai đến nay.
Công tác giải quyết TTHC cấp phiếu lý lịch tư pháp
được đặc biệt quan tâm chỉ đạo: Tiếp tục thực hiện quy trình giải quyết cắt
giảm từ 10 ngày xuống còn 08 ngày làm việc (cắt giảm 20% thời gian) đối với
trường hợp thông thường; cắt giảm từ 15 ngày còn 11 ngày làm việc (cắt giảm
26,6% thời gian); 6 tháng đầu năm 2024 đã tiếp nhận 36.411 hồ sơ, trong đó tỉ
lệ hồ sơ trực tuyến chiếm tỉ lệ 56%, tăng 30% so với cùng kỳ, tỉ lệ hồ sơ giải
quyết quá hạn dưới 3%; Tích cực triển khai các giải pháp thực hiện kết nối liên
thông với VNeID tạo thuận lợi cho công dân nộp hồ sơ trực tuyến qua hệ thống VNeID.
Biểu đồ về tỷ lệ hồ sơ TTHC trực tuyến, trực tiếp và
giải quyết TTHC 6 tháng đầu năm 2024 của Sở Tư pháp
Công tác số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 100%, tạo
điều kiện nền tảng để chia sẻ, khai thác dữ liệu và tái sử dụng kết quả TTHC.
Triển khai sử dụng có hiệu quả hệ thống công chứng,
chứng thực trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công
tác cải cách hành chính ở Sở Tư pháp còn một số nội dung cần phải quan tâm: Tỷ
lệ giải quyết TTHC quá hạn đã giảm đáng kể so với năm 2023 (từ 7,3% năm 2023
giảm còn 2,5%), tuy nhiên cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm
bảo duy trì thành công tỷ lệ này; công tác chuyển đổi số, dịch vụ công trực
tuyến chưa đạt như kỳ vọng; liên thông dữ liệu các hệ thống giữa tỉnh và các
ngành còn có các điểm nghẽn; Còn một số tổ chức hành nghề công chứng chưa tham
gia Hệ thống dữ liệu công chứng, chứng thực.
Trong thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tập trung thực hiện
các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
Thứ nhất: Tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần trách
nhiệm thực thi công vụ, tinh thần nêu gương, cùng với đó, triển khai thực hiện
kịp thời, đầy đủ các nội dung chỉ đạo của các cấp và chủ động trong việc triển
khai các nhiệm vụ CCHC; tăng cường kiểm tra, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương
hành chính; đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Thứ hai: Bám sát kế hoạch cải cách hành chính năm 2024
và các chương trình, kế hoạch, văn bản đã ban hành liên quan công tác cải cách
hành chính để thực hiện có hiệu quả.
Thứ ba: Tiếp tục tham mưu, xây dựng cơ sở dữ liệu quản
lý xử lý vi phạm hành chính và lý lịch tư pháp; rà soát khối lượng dữ liệu hộ
tịch cần số hóa trong thời gian tới; thực hiện rà soát và nhập dữ liệu lý lịch
tư pháp để phục vụ khai thác dữ liệu trong kết nối và ứng dụng trên VNEiD; tiếp
tục thực hiện các giải pháp để tăng ti lệ dịch vụ công trực tuyến và giảm tỉ lệ
giải quyết TTHC quá hạn (dưới 3%); chủ động phối hợp trong việc kết nối liên
thông các hệ thống và nhóm TTHC liên thông theo Nghị định số 63/2024/NĐ-CP.
Thứ tư: Tăng cường công tác tuyên truyền về công tác
cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến đối với TTHC
đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thứ năm: Tiếp tục đôn đốc, theo dõi thực hiện công tác
kiểm tra CCHC gắn với chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; kịp thời tháo gỡ
các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện./.
Hồng Thúy (Sở Tư pháp)