Những điểm mới nổi bật của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng
Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII đã thảo luận và ban hành Kết
luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị;
kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về
chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và Quy
định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm với nhiều điểm mới nổi
bật.
VỀ ĐẨY MẠNH XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ
Thứ nhất, mới trong phạm vi của Kết luận
So
với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây
dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử
lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu
hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” (Kết luận) đã mở rộng phạm vi, không chỉ
trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà còn bao gồm cả trong xây dựng hệ thống chính
trị theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng. Kết luận nêu yêu cầu cao hơn là kiên
quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Sau 5
năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, bên cạnh những kết quả đạt
được, vẫn còn hạn chế, khuyết điểm. Nguyên
nhân chủ yếu của hạn chế, khuyết điểm là do một số cấp uỷ, tổ chức
đảng, cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu chưa
nhận diện đầy đủ mức độ suy thoái, "tự diễn biến", "tự
chuyển hoá" tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình; chưa
quyết tâm và có biện pháp chỉ đạo đủ mạnh, còn thụ động, trông chờ
vào sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên; không thực hiện nghiêm nguyên
tắc tập trung dân chủ, chưa gương mẫu, mất đoàn kết nội
bộ, chưa thẳng thắn đấu tranh với những biểu hiện suy thoái, "tự
diễn biến", "tự chuyển hoá", thậm chí còn cục
bộ, lợi ích nhóm, bị cám dỗ bởi lợi ích vật chất, thờ ơ, vô
cảm trước khó khăn, bức xúc của nhân dân.
Thứ hai, mới trong đề ra mục tiêu.
Kết
luận khẳng định những thành tựu đạt được, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm,
nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương
4 khóa XII, đã đề ra mục tiêu công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng: Đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn
Đảng và hệ thống chính trị nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm
quyền, sức chiến đấu của Đảng; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của
Nhà nước; đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất
lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốcViệt Nam và các tổ
chức chính trị - xã hội. Kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá
nhân, ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán
bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự
chuyển hoá"; kết hợp chặt chẽ, hài
hoà giữa "xây" và "chống", xây là
nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, chống là nhiệm vụ quan
trọng, cấp bách, thường xuyên. Tạo bước phát triển mới của
Đảng về trí tuệ, bản lĩnh chính trị, thực sự là đạo đức, là văn
minh, ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, ngày càng
được nhân dân tin tưởng; đủ uy tín và năng lực lãnh đạo thực hiện
thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc.
Điểm mới nổi bật trong mục tiêu trên là: Đẩy mạnh xây dựng,
chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực
cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước,
hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã
hội. Kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân.
Thứ ba, mới trong nhiệm vụ, giải pháp
Nghị
quyết Trung ương 4 khóa XII đề ra 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Kết luận Trung
ương 4 khóa XIII đề ra 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu:
Một là, tiếp tục đổi mới, nâng
cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng, tự phê bình và phê
bình.
So
với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Kết luận nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải
pháp cụ thể, là:
Tăng
cường đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng công tác giáo
dục chính trị, tư tưởng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức
và hành động của cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của nghiên
cứu, học tập lý luận chính trị, đề cao trách nhiệm tự học, tự
nghiên cứu của cá nhân; xây dựng chế độ học tập, bồi dưỡng lý luận
chính trị định kỳ, thường xuyên đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý.
Kịp thời phát hiện và kiên
quyết đấu tranh ngăn chặn biểu hiện suy thoái, "tự diễn
biến", "tự chuyển hoá". Tiến hành đồng thời
việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong
sạch, vững mạnh.
Tiếp tục nghiên cứu phát
triển, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
phù hợp thực tiễn Việt Nam. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết
thực tiễn, tham khảo kinh nghiệm quốc tế xây dựng cơ sở khoa học vững
chắc cho việc hoạch định, thực thi chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Tăng cường bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng, phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức
đảng, cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, các cơ quan báo
chí và nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản
bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Chú trọng xây dựng Đảng về đạo
đức, đề cao trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác tu dưỡng, rèn
luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh
đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp; thực hiện nghiêm các quy định
nêu gương của Đảng, quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều
đảng viên không được làm, cán bộ giữ cương vị càng cao càng phải tiên
phong, gương mẫu.
Hai là, tập trung xây dựng đội
ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu gắn với đổi
mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt
động hiệu lực, hiệu quả. Đây
là giải pháp mới, trong đó nhấn mạnh:
Bảo đảm nguyên tắc Đảng thống
nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, quán triệt
sâu sắc vai trò của công tác cán bộ là "then chốt của then
chốt", có ý nghĩa quyết định mọi thành công của cách mạng nước ta cả
trước mắt và lâu dài. Công tác cán bộ gắn với việc thực hiện chủ trương của
Đảng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, giữ vững vị thế cầm
quyền và bảo đảm vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của
Đảng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước, đổi
mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt
trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội.
Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập
trung dân chủ, phát huy dân chủ gắn với tăng cường trách nhiệm của
cấp uỷ và người đứng đầu trong công tác cán bộ. Tăng cường kiểm soát quyền
lực trong công tác cán bộ một cách thực chất và hiệu quả; bảo đảm
đúng quy định, quy trình, công tâm, khách quan, chặt
chẽ, thận trọng trong từng khâu của công tác cán bộ; không để lọt
người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có biểu hiện cơ hội chính
trị, tham vọng quyền lực vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các
cấp; kịp thời thẩm tra, xác minh, kết luận tiêu chuẩn chính trị
của cán bộ.
Ba là, tập trung hoàn thiện cơ
chế, chính sách
So với Nghị quyết Trung ương 4
khóa XII, Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII nhấn mạnh:
Tập trung rà
soát, thể chế hoá kịp thời chủ trương của Đảng, sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện các quy định, quy chế hiện có, bảo đảm
đồng bộ, thống nhất giữa quy định của Đảng và chính sách, pháp luật
của Nhà nước.
Kiểm soát quyền lực, chống
chạy chức, chạy quyền; xây dựng cơ chế phát hiện, lựa
chọn, trọng dụng nhân tài, cán bộ có năng lực nổi trội, cán bộ
trẻ để đào tạo, bổ sung cán bộ cho Đảng; thu hút và khuyến khích cán
bộ làm việc trong các cơ quan, lĩnh vực, địa bàn đặc thù, phức
tạp, trọng yếu.
Nghiên cứu, ban hành các
cơ chế về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ
và quản lý cán bộ; xử lý tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự
chuyển hoá"; cơ chế bảo vệ, khuyến khích nhân dân phản
ánh, tố giác cán bộ, đảng viên tham nhũng, tiêu cực.
Chú trọng hoàn thiện hệ thống
pháp luật đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, kịp thời, khả
thi, ổn định, công khai, minh bạch. Đồng thời, siết
chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm, nhất là người đứng
đầu trong công tác xây dựng pháp luật, không để bị chi phối, tác động
bởi các hành vi không lành mạnh của bất cứ tổ chức, cá nhân
nào, không để xảy ra tình trạng lồng ghép "lợi ích
nhóm", lợi ích cục bộ của cơ quan quản lý nhà nước trong văn bản pháp
luật.
Hoàn thiện cơ chế kiểm soát
quyền lực trong các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực, hoạt động dễ phát
sinh tham nhũng, tiêu cực, như: Công tác cán bộ, tài
chính, ngân sách, tài sản công, đất đai, tài
nguyên, thanh tra, kiểm toán, kiểm tra, hải quan, điều
tra, truy tố, xét xử, thi hành án,...
Bốn là, tăng cường công tác
kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; kiên quyết, kiên trì đấu
tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xử lý nghiêm cán
bộ, đảng viên vi phạm
So với Nghị quyết Trung ương 4
khóa XII, Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII đã bổ sung nhiệm vụ, giải
pháp “kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xử lý
nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm”. Đây là một trong những điểm mới nổi bật.
Trong đó, nhấn mạnh:
Nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác kiểm tra, giám sát và trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức
đảng, cán bộ, đảng viên đối với công tác kiểm tra, giám
sát, kỷ luật đảng. Tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức
đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những lĩnh vực, địa
bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực và có nhiều
khiếu kiện, khiếu kiện kéo dài; đồng thời, quan tâm giải
quyết dứt điểm những vụ việc gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân
dân.
Tập
trung vào phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.
Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lý tham
nhũng, tiêu cực tại địa phương, cơ sở. Tăng cường thanh
tra, kiểm tra, giám sát người đứng đầu thực hiện trách nhiệm trong
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Uỷ ban kiểm tra các cấp tăng
cường kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý, kỷ luật nghiêm minh đối
với cán bộ, đảng viên suy thoái, "tự diễn
biến", "tự chuyển hoá" ngay tại cơ sở, chi
bộ, không để kéo dài hoặc "đùn đẩy" lên cấp trên. Tăng
cường kiểm tra, giám sát việc tự phê bình và phê bình, thực hiện
trách nhiệm nêu gương vàkhắc phục khuyết điểm của tập thể, cá
nhân. Triển khai quyết liệt, thường xuyên, toàn diện, đồng
bộ công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều
tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Chủ động phát hiện
sớm, xử lý nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu
cực; kiên quyết thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong
các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Đẩy nhanh tiến độ xác
minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ
việc liên quan đến tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức
tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là những vụ án, vụ việc do
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
theo dõi, chỉ đạo. Tăng cường phối hợp đồng bộ, tạo sự chuyển biến rõ
nét trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực từ Trung ương
đến cơ sở. Tăng cường kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ theo quy định
của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trước hết là cán bộ diện Bộ Chính
trị, Ban Bí thư quản lý. Xây dựng đội ngũ cán bộ các cơ quan bảo vệ pháp
luật, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán có bản lĩnh vững
vàng, liêm chính, trung thực, có dũng khí đấu tranh, có
kiến thức, kỹ năng chuyên sâu, nắm vững chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chú trọng hoàn
thiện cơ chế kiểm soát quyền lực và tăng
cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan
phòng, chống, tham nhũng, tiêu cực.
Năm là, phát huy vai
trò, trách nhiệm của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, các tổ chức chính trị - xã hội; thực sự dựa vào nhân dân để xây
dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Tiếp tục hoàn thiện cơ chế nhân
dân tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong
sạch, vững mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trực tiếp phản
ánh, góp ý với cấp uỷ đảng về công tác cán bộ. Nâng cao chất
lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân
dân các cấp; giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng
Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức
chính trị - xã hội; của báo chí.
Người đứng đầu cấp
uỷ, chính quyền các cấp phải tăng cường trách nhiệm giải trình, thực
hiện nghiêm quy định của Đảng, Nhà nước về tiếp, đối
thoại với công dân; tiếp nhận và kịp thời chỉ đạo giải quyết
các vấn đề nhân dân phản ánh, khiếu kiện, nhất là những vấn
đề liên quan đến đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.
VỀ NHỮNG ĐIỀU ĐẢNG VIÊN KHÔNG
ĐƯỢC LÀM
Trên cơ sở tổng kết 10 năm thực
hiện Quy định số 47-QĐ/TW ngày 1/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về
những điều đảng viên không được làm, Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII đã thống
nhất ban hành Quy định số 37-QĐ/TW.
Quy định số 37-QĐ/TW giữ nguyên
19 điều như trước (đưa nội dung của 2 điều vào những điều khác và thêm 2 điều
mới), kế thừa cơ bản những nội dung còn phù hợp, bổ sung một số nội dung đáp
ứng yêu cầu nhiệm vụ của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới,
theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII, XIII. Cụ thể như sau:
Một là, đưa nội dung của 2 điều
vào các điều khác:
Đưa nội dung của điều 7 trong
Quy định số 47: “Đảng viên (kể cả cấp uỷ viên và
đảng viên là cán bộ diện cấp uỷ, ban thường vụ cấp uỷ quản lý) tự ứng cử, nhận
đề cử và đề cử các chức danh của tổ chức nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ
chức chính trị - xã hội (theo quy định phải do tổ chức đảng giới thiệu) khi
chưa được tổ chức đảng có thẩm quyền cho phép” vào Điều 2 Quy định 37.
Đưa nội dung điều 10: “Can
thiệp, tác động đến tổ chức, cá nhân để bản thân hoặc người khác được bổ nhiệm,
đề cử, ứng cử, đi học, đi nước ngoài trái quy định. Lợi dụng chức vụ được giao
để chiếm dụng, vay, mượn tiền, tài sản của đối tượng trực tiếp quản lý trái quy
định. Ép buộc, mua chuộc cá nhân hoặc tổ chức để bao che, giảm tội cho người
khác” vào nội dung Điều 12 và Điều 13 Quy định số 37.
Hai là, bổ sung hai điều cấm mới
Bổ
sung Điều 3, quy định đảng viên không được "phản bác, phủ nhận, xuyên tạc
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; không thực hiện trách nhiệm nêu
gương; chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, vụ lợi; "tư duy nhiệm kỳ", đoàn kết
xuôi chiều, dân chủ hình thức, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu
tranh; độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, xa rời quần chúng".
Bổ
sung Điều 13 cấm đảng viên "can thiệp, tác động vào hoạt động kiểm tra,
giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xét đặc
xá, giải quyết khiếu nại, tố cáo để bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm
quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tác động, ép buộc, mua chuộc tổ
chức, cá nhân để giảm trách nhiệm, hình phạt cho người khác".
Ba là, sửa đổi, bổ sung một số điều
Quy
định số 47, Điều 9 nghiêm cấm đảng viên báo cáo, lập hồ sơ, kê khai lý lịch,
lịch sử bản thân không trung thực; kê khai tài sản, thu nhập không đúng quy
định; mở tài khoản ở nước ngoài trái quy định; tham gia rửa tiền.
Còn
trong Quy định số 37, bổ sung một số hành vi nghiêm cấm. Đó là "không được
sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận giả, không hợp pháp; nhập quốc tịch,
chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước
ngoài trái quy định".
Điều
11 Quy định số 37 bổ sung nội dung đảng viên không được "lợi dụng chủ
trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để
thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định
của Đảng và pháp luật của Nhà nước".
Các
hành vi khác được bổ sung vào những điều đảng viên không được làm còn có: Không
được "đe dọa, trù dập, trả thù người khiếu nại, tố cáo; không thực hiện
các quy định của Đảng và pháp luật về bảo vệ người tố cáo, phê bình, góp
ý"; không được "có hành vi chạy chức chạy quyền", "tham
ô" hay "thờ ơ, vô cảm với các hành vi sai trái trong xã hội"...
Bốn là, thay đổi thứ tự một số điều không được làm. Như điều cấm ở vị trí số 2 là
không "cung cấp, để lộ, làm mất hoặc viết bài, đăng thông tin, tài liệu bí
mật của Đảng và Nhà nước hoặc những việc chưa được phép công bố; tàng trữ,
tuyên truyền, tán phát hoặc xúi giục người khác tuyên truyền, tán phát thông
tin, tài liệu dưới mọi hình thức để truyền bá những quan điểm trái với đường
lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước" được xếp vị trí thứ tư.
Năm là, chính
xác hóa thể thức văn bản và diễn đạt một số điều cho chặt hơn
Quy
định số 37 viết rõ thành 19 điều (Điều 1, Điều 2,…), và diễn đạt một số điều
bảo đảm chặt chẽ hơn, chính xác hơn, đầy đủ hơn. Chẳng hạn, Quy định 47
viết: “Nói, làm trái, hoặc không thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng,
nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của Đảng; làm những việc mà
pháp luật không cho phép”, Quy định số 37 viết: “Nói, viết, làm trái, hoặc
không thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy
định, quyết định, kết luận của Đảng; làm những việc mà pháp luật không cho
phép”.v.v…/.
PGS.TS. Nguyễn Viết Thông
Nguyên Phó trưởng Ban Tư tưởng
- Văn hóa Trung ương
Nguyên Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương
TS. Lê Thị Sự
Đại học Thái Nguyên
Theo:
tuyengiao.vn