image banner
Nữ cán bộ bảo hiểm giỏi việc nước, đảm việc nhà
Lượt xem: 1235

(TÁC PHẨM DỰ THI CỦA TÁC GIẢ PHẠM CẨM TÚ - ĐẢNG BỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH)

Về Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An nhắc về chị Trần Thị Minh Hải - Phó Bí thư, Phó Trưởng phòng Chế độ Bảo hiểm xã hội, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn cơ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh, ai cũng sẽ nói về chị với những lời ngợi khen bởi sự nhiệt tình, hết mình trong công việc chuyên môn cũng như luôn là một trong những đầu tàu trong khởi xướng, tham gia phong trào tại cơ quan, đoàn thể. 

Anh-tin-bai

Chị Trần Thị Minh Hải - Phó Bí thư, Phó Trưởng phòng Chế độ Bảo hiểm xã hội

Trong quá trình gần 18 năm công tác tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An, chị Trần Thị Minh Hải luôn là một trong những tấm gương sáng về lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm cao, về sự thân thiện, hòa đồng với đồng nghiệp cũng như nhân dân, là một trong những người có đóng góp lớn trong mảng giải quyết chế độ chính sách Bảo hiểm xã hội cũng như sự phát triển của toàn ngành.

Sáng tạo, trách nhiệm cao trong công tác chuyên môn về giải quyết chính sách Bảo hiểm xã hội

Với chức trách nhiệm vụ được giao là Phó Trưởng phòng Chế độ Bảo hiểm xã hội, với kinh nghiệm làm việc lâu năm trong mảng chế độ chính sách, bản thân chị Trần Thị Minh Hải luôn nỗ lực tìm tòi, đào sâu các văn bản quy định về chính sách chế độ Bảo hiểm xã hội, chỉ đạo cán bộ viên chức thực hiện kịp thời, đúng quy định các quy định của Nhà nước, của Ngành, của cơ quan về việc giải quyết các chế độ chính sách Bảo hiểm xã hội cho người lao động trên địa bàn; hướng dẫn và chỉ đạo sát sao cán bộ, viên chức xét duyệt chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội một lần kịp thời đúng quy định. Bên cạnh đó chị cũng trực tiếp tham gia kiểm tra, rà soát hồ sơ để tránh tình trạng lạm dụng, giải quyết sai chế độ; là người chủ trì hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động, đơn vị sử dụng lao động và Bảo hiểm xã hội các huyện trong thực hiện giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Người lao động khi có những băn khoăn, thắc mắc về chế độ bảo hiểm xã hội khi đến với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An đều được chị giải thích tận tình, chu đáo với tác phong thân thiện, nhẹ nhàng. Chị cũng thường xuyên tham gia công tác tuyên truyền và đối thoại chính sách trên đài phát thanh truyền hình cũng như tuyên truyền trực tiếp giúp tăng thêm số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội, góp phần đưa chính sách bảo hiểm xã hội đến gần hơn với người dân, nhân dân lao động. Chị chia sẻ “Công tác giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội là nhiệm vụ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội và phản ánh trực tiếp chất lượng phục vụ của Ngành nên bản thân mỗi người cán bộ bảo hiểm xã hội phải luôn tự nhắc mình cần hết sức quan tâm, chú trọng giải quyết các loại chế độ bảo hiểm xã hội phải đảm bảo đúng quy định nhằm đảo bảo quyền lợi hưởng và sự hài lòng cho từng người dân tham gia bảo hiểm xã hội”.

Với tinh thần chủ động, sáng tạo trong công tác quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, mỗi năm chị Hải đều đưa ra nhiều sáng kiến mới trong công tác thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả công việc và giảm thiểu tối đa sai sót trong giải quyết chế độ cho người tham gia. Riêng tính trong hai năm 2021 - 2022, bản thân chị đã có 03 sáng kiến được Hội đồng Khoa học cấp cơ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An công nhận và được áp dụng vào thực tiễn hiệu quả: Sáng kiến về “Cẩm nang về Phụ lục các nội dung lưu ý khi thực hiện chính sách, giải quyết chế độ hưu trí, bảo hiểm xã hội một lần, Tử tuất và một số quy định khác”; Sáng kiến “Lập bảng thống kê, tổng hợp hệ số phụ cấp khu vực các đơn vị hành chính xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An qua các thời kỳ làm căn cứ đối chiếu kiểm tra về phụ cấp khu vực trên sổ bảo hiểm xã hội trước khi giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội; Sáng kiến “Hướng dẫn xử lý vướng mắc về việc cấp hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đối với người mắc Covid-19 và nghỉ chăm con dưới 7 tuổi mắc Covid-19”. Mỗi sáng kiến của chị sau đó đều được nhân rộng và phổ biến ra phạm vi toàn tỉnh, được các anh chị em cán bộ ngành Bảo hiểm xã hội áp dụng rộng rãi, đem lại hiệu quả rõ rệt trong công tác chuyên môn với tính ứng dụng và tiện dụng rất cao, đáp ứng được trong nhiều điều kiện đa dạng khác nhau tại các vùng miền khác nhau trên địa bàn tỉnh.

Người khởi xướng phong trào nữ công tại cơ quan, đoàn thể

Năng động, tích cực và đầy nhiệt huyết trong công tác đoàn thể; sáng tạo, chủ động trong dẫn dắt phong trào nữ công quần chúng tại cơ quan đơn vị; đó là những gì chị Trần Thị Minh Hải ghi dấu ấn trong suốt quá trình gắn bó với công tác công đoàn, nữ công trên cương vị Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn cơ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh, Phó Bí thư Chi bộ Chế độ Bảo hiểm xã hội tỉnh. Bên cạnh việc thường xuyên quan tâm thăm hỏi động viên cán bộ viên chức trong phòng cũng như cơ quan có người nhà đau ốm, con nhỏ bị ốm; chia sẻ những kinh nghiệm trong công việc và cuộc sống để tăng cường sự đoàn kết nội bộ cơ quan, đoàn thể; tích cực tham gia ủng hộ quỹ vì người nghèo do cơ quan cũng như Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh phát động và tại địa phương mình sinh sống; công việc Trưởng ban Nữ công đưa đến cho chị cơ hội để gần gũi, quan tâm và động viên đời sống vật chất cũng như nâng cao đời sống tinh thần cho chị em trong cơ quan. Với điều kiện đặc thù đơn vị có 137 đoàn viên công đoàn là nữ trên tổng số 192 cán bộ, viên chức, người lao động (chiếm 71,32%); công tác nữ công được chị Hải đặc biệt coi trọng, từ đó phát huy tính năng động và sự tích cực, nhiệt huyết của bản thân, góp sức đưa Ban Nữ công đi vào hoạt động nền nếp và hiệu quả. Hiện nay Bảo hiểm xã hội tỉnh đã có 96 đoàn viên nữ là Đảng viên; 01 nữ đoàn viên giữ chức vụ Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh; 11 nữ đoàn viên giữ chức vụ cán bộ quản lý cấp phòng; hầu hết đoàn viên nữ đều có trình độ đào tạo từ Đại học trở lên.

Chị Hải cho biết, Ban Nữ công thường xuyên được củng cố, kiện toàn, tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động do Công đoàn viên chức tổ chức, góp phần nâng cao chất lượng tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở chỉ đạo phong trào cho phù hợp với thực tế của nữ công nhân, viên chức, lao động tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh. Chị luôn nhắc nhở các chị em trong Ban nữ công cần chủ động tuyên truyền, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về hôn nhân, gia đình, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực đối với phụ nữ,... đến gần hơn với các chị em phụ nữ.

Hoạt động nữ công tại Công đoàn cơ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh luôn được chị Trần Thị Minh Hải quan tâm tổ chức, sáng tạo đổi mới qua nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi. Nội dung hoạt động chủ yếu như: tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, tổ chức tham quan giao lưu với các đơn vị bạn; tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao.... Dưới dự dẫn dắt của chị, công tác nữ công đã linh hoạt lồng ghép hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục về giới trong các hoạt động công đoàn và nữ công chức, viên chức nhân  dịp kỷ niệm các ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3, ngày Gia đình Việt Nam 28/6, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 với các hoạt động nổi bật như: Giải bóng chuyền hơi nữ, thi ảnh áo dài online, thi nhảy dân vũ,… Những hoạt động đó đã góp phần tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi trong cán bộ đoàn viên và thu hút đông đảo nữ cán bộ công chức, viên chức và người lao động tham gia.

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
 

Với sự tham mưu, đề xuất của chị trên cương vị Trưởng Ban Nữ công, cơ quan đã tổ chức Vui Tết thiếu nhi, Tết Trung thu, tặng thưởng cho con đoàn viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Chị cũng luôn chú trọng, quan tâm việc thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ nữ, chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nữ đoàn viên; tổ chức tốt phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” tại cơ quan, đơn vị. Xét biểu dương khen thưởng và đề nghị khen thưởng cho nữ cán bộ, viên chức, người lao động “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” hàng năm. Trong nhiệm kỳ vừa qua của chị, Công đoàn cơ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An đã được Công đoàn viên chức tặng 01 giấy khen cho Tập thể đã có thành tích trong Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2017; 02 đoàn viên công đoàn được tặng Bằng khen của Liên đoàn lao động tỉnh Nghệ An vì có nhiều thành tích trong phong trào "Giỏi việc nước đảm việc nhà"; gần 40 lượt đoàn viên công đoàn được Công đoàn viên chức tặng giấy khen danh hiệu “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”.

Người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong thời đại mới

Ngoài nhiệm vụ đối với xã hội, là một người phụ nữ đã có gia đình riêng, bên cạnh công việc chuyên môn, chị Trần Thị Minh Hải vẫn luôn cân bằng thời gian để làm tròn thiên chức người vợ, người mẹ, người chị và người con dâu hiếu thảo trong gia đình. Chị luôn có ý thức tuyên truyền vận động các thành viên trong gia đình chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, đặc biệt là chủ trương kế hoạch hóa gia đình, thực hiện bình đẳng giới. Chị chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm việc xây dựng gia đình hòa thuận, nuôi con khỏe - dạy con ngoan là yêu cầu tiên quyết để đảm bảo hạnh phúc gia đình. Đảm việc nhà là tiền đề và là điều kiện để Giỏi việc nước và ngược lại. Do vậy tôi đã luôn nỗ lực tổ chức tốt cuộc sống gia đình để chồng con an tâm công tác và mình cũng vững tin thực hiện nhiệm vụ được phân công”.

Với quá trình gắn bó, cống hiến trong ngành Bảo hiểm xã hội, nhiều năm liền chị Trần Thị Minh Hải luôn được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở và lao động tiên tiến; đạt danh hiệu đoàn viên công đoàn xuất sắc, nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; được tuyên dương, khen thưởng cá nhân trong phong trào "Lao động giỏi" và hoạt động Công đoàn qua các năm; gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa". Với thành tích của cá nhân, chị đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen được các cấp, các ngành trao tặng. Năm 2020, chị Trần Thị Minh Hải được trao tặng Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh về Lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn; năm 2021, được trao tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về Lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn. Đó chính là sự ghi nhận đóng góp của chị cho tổ chức công đoàn và ngành Bảo hiểm xã hội ở địa phương.

            Dù ở đâu, thực hiện nhiệm vụ nào, chị Trần Thị Minh Hải cũng luôn luôn trách nhiệm và nỗ lực hết mình nhằm thực hiện nhiệm vụ được giao với chất lượng, hiệu quả cao nhất, trở thành tấm gương sáng cho chị em phụ nữ nói riêng cũng như cán bộ, viên chức, người lao động tại cơ quan Bảo hiểm xã hội nói chung học hỏi, noi theo./.

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập