image banner
Người Trạm trưởng hết lòng vì công việc
Lượt xem: 658

(TÁC PHẨM DỰ THI CỦA TÁC GIẢ LÊ ĐĂNG TRUNG - CHI BỘ CHI CỤC THÚ Y VÙNG 3)

Cuộc sống quanh ta luôn có những gương sáng điển hình, gương người tốt, việc tốt. Những con người đó suốt cuộc đời âm thầm, lặng lẽ mang tài năng, nhiệt huyết của mình cống hiến cho sự nghiệp, cho cuộc đời, cho xã hội. Họ là tấm gương cho mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ noi theo. Anh Nguyễn Xuân Thủy - Trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo là một trong những người như thế.

Nguyễn Xuân Thuỷ sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nghèo Hà Tĩnh. Với truyền thống hiếu học của quê hương cùng với tinh thần ham học của bản thân, vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước, anh đã đậu chính quy vào Trường Đại học Nông nghiệp 2 - Hà Bắc.  Năm 1985 ra trường, Nguyễn Xuân Thuỷ được điều về công tác tại Trung tâm Thú y vùng Vinh, nay là Chi cục Thú y vùng III. Vào thời điểm đó, với tuổi ngành lẫn tuổi đời còn non trẻ, anh gặp rất nhiều khó khăn trong công việc chuyên môn và cuộc sống. Song, dưới sự dìu dắt, giúp đỡ, chỉ bảo nhiệt tình của các cô chú, anh chị đi trước cộng với tinh thần ham học hỏi, anh Thuỷ đã từng bước khắc phục những hạn chế, khó khăn ấy và có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như kiểm dịch hàng xuất khẩu sang Liên Xô.

Năm 1995 - 1999, anh được nhận học bổng tại chỗ của Trường Đại học Toulouse - Cộng hoà Pháp cho khóa đào tạo Thạc sỹ chuyên ngành Thú y và  được Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cấp bằng Thạc sỹ khoa học Nông nghiệp chuyên ngành Thú y. Năm 2002, anh tham gia khóa học đầu tiên của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đào tạo Quản lý nhà nước và nâng ngạch lên kiểm dịch viên chính động vật; là học viên trẻ nhất khóa học nhưng anh đã đạt kết quả học tập xuất sắc.

Trở về cơ quan công tác, với những kiến thức đã được học, anh Thuỷ đã tham gia giảng dạy nhiều khóa đào tạo, tập huấn cho cán bộ thú y trong vùng Bắc Trung Bộ về công tác kiểm dịch - Kiểm soát giết mổ - Kiểm tra vệ sinh thú y.

Năm 2004, được sự phân công của Lãnh đạo cơ quan, anh Nguyễn Xuân Thuỷ đảm nhiệm chức vụ Trưởng trạm Kiểm dịch động vật Lao Bảo. Là một đơn vị cách xa cơ quan chủ quản hàng trăm cây số, biên chế chưa đáp ứng với thực tế công việc, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đặc biệt là môi trường nhạy cảm, phức tạp,...; song với tinh thần trách nhiệm, ý thức vai trò của người đảng viên, cán bộ lãnh đạo quản lý, anh đã luôn hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được giao. Tập thể Trạm Kiểm dịch động vật Lao Bảo và cá nhân anh đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, đó là Tập thể Lao động tiên tiến xuất sắc nhiều năm liền và Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

Trong công tác chuyên môn, anh Nguyễn Xuân Thuỷ luôn đầu tàu gương mẫu. Là một Trạm trưởng, anh luôn có kế hoạch làm việc khoa học, rõ ràng; chú trọng bồi dưỡng kiến thức chuyên môn  nghiệp vụ, hiểu biết pháp luật cho cán bộ, công chức trong trạm, đặc biệt là thế hệ trẻ một cách tận tình, chu đáo; tham gia hầu hết các hoạt động của Trạm cho dù đó là công việc gì, trong hoàn cảnh thời tiết ra sao.

 Năm 2020, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về bình ổn giá thịt lợn trong nước, mặc dù biên chế lúc đó có 4 người, nhưng anh cùng anh em trong Trạm Kiểm dịch động vật Lao Bảo không quản thời tiết lạnh giá vùng biên cương, làm việc đến tận 2 - 3 giờ sáng, có khi xuyên đêm để giải quyết cho hàng ngàn con lợn nhập khẩu an toàn, đúng pháp luật.

Anh-tin-bai

Về công tác đối ngoại: với kinh nghiệm cũng như sự linh hoạt trong công việc, anh Nguyễn Xuân Thuỷ luôn tạo mối đoàn kết tốt với các cơ quan, ban, ngành hữu quan ở Cửa khẩu cũng như ở nước bạn Lào, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, nắm bắt tình hình thực tế để đề ra các phương án giải quyết hợp lý; hằng tháng, hằng quý giao ban trao đổi công việc với nước bạn Lào nhằm ngăn ngừa dịch bệnh động vật lây qua biên giới ( Ảnh).

Anh-tin-bai

Nhờ đó, từ năm 2004 đến nay chưa xẩy ra trường hợp dịch bệnh lây lan giữa hai nước, tạo điều kiện thông thoáng, đúng pháp luật cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh động vật, sản phẩm động vật xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, trong các hoạt động, phong trào của cơ quan, công đoàn, anh Nguyễn Xuân Thuỷ là một trong những người hưởng ứng nhiệt tình. Trong thời gian tham gia Ban Chấp hành Công đoàn, anh đã cống hiến hết mình, để lại nhiều dấu ấn đậm nét và có nhiều đóng góp cho thành tích của Công đoàn cơ sở và cơ quan. Một trong những thành quả lớn nhất đó là cơ quan được UBND thành phố Vinh công nhận là “Đơn vị văn hóa” và  danh hiệu đó được giữ vững cho đến ngày nay. Là một người năng nổ, nhiệt huyết, yêu thích thể dục thể thao nên trong phong trào thể dục thể thao, anh Thuỷ đều tích cực rèn luyện và tham gia. Anh đã tham gia Đại hội thể dục thể thao do ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An tổ chức và vinh dự được đứng trên bục cao nhất nhận giải thi đấu cầu lông nam độ tuổi 40-50.

Với gần 40 năm tuổi ngành và 60 năm tuổi đời, anh Nguyễn Xuân Thuỷ đã đem hết tài năng và sức lực của mình để cống hiến cho sự nghiệp phát triển ngành Nông nghiệp Việt Nam. Với những nỗ lực đó, anh vinh dự được nhận Huy hiệu vì sự nghiệp phát triển ngành Nông nghiệp Việt Nam, là tấm gương sáng cho chúng ta học tập cả về chuyên môn lẫn đạo đức.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập