(TÁC PHẨM DỰ THI CỦA TÁC GIẢ HUỲNH THỊ THANH HUYỀN – ĐẢNG BỘ SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI NGHỆ AN)
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Giao thông là mạch máu của tổ chức, Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng, Giao thông xấu thì các việc đình trệ. Vì vậy, làm cầu đường cũng như một chiến dịch, người làm cầu đường cũng như là chiến sỹ ". Câu nói giản dị của Bác không chỉ nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của ngành Giao thông vận tải (GTVT) trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mà còn là lời nhắc nhở nhiệm vụ đối với những người làm công tác giao thông vận tải trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Thực hiện lời dạy của Bác, lớp lớp thế hệ cán bộ, công nhân, lao động ngành GTVT Việt Nam, trong đó ngành GTVT Nghệ An đã luôn nỗ lực phấn đấu, tích cực, chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn gian khổ, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.
Ban Quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An (Ban QLDA) trực thuộc Đảng bộ Sở Giao thông vận tải Nghệ An, được giao nhiệm vụ quản lý, điều hành các dự án, công trình xây dựng giao thông do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, yêu cầu tiến độ đề ra. Về cơ cấu tổ chức, Ban QLDA gồm 01 Giám đốc, 03 Phó Giám đốc và 07 phòng chuyên môn, tổng số cán bộ, công chức, viên chức tại Ban hiện nay là 58 người.Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Ban QLDA luôn xác định rõ mục tiêu nhiệm vụ chính trị là chỉ đạo thi công các dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, mỹ quan và phối hợp với các địa phương kịp thời bàn giao mặt bằng. Vì vậy, bộ phận Giải phóng mặt bằng (GPMB) có một vai trò quan trọng xuyên suốt các nhiệm vụ của Ban. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên, bộ phận đã nỗ lực hết mình thực hiện tốt công tác dân vận kết hợp tuyên truyền, cập nhật kịp thời, đầy đủ thông tin về triển khai thực hiện các dự án, chế độ chính sách để tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong các tầng lớp nhân dân từ đó đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng bàn giao đất cho các đơn vị thi công thực hiện các dự án đúng theo quy mô được phê duyệt. Có thể nói, bộ phận GPMB là một tấm gương sáng để các tổ đảng nói chung và các đảng viên, cán bộ noi theo.

Lãnh đạo Sở GTVT kiểm tra, chỉ đạo tiến độ Gói thầu XL01 (từ Km7+00 - Km48+250) dự án Đường Ven biển
Trong thời gian qua mặc dù có nhiều khó khăn về giải ngân nguồn vốn, chế độ GPMB, giá cả chính sách XDCB thay đổi, khó khăn về thời tiết diễn biến bất thường …nhưng Ban QLDA đã triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, chủ động trong việc huy động nguồn vốn, triển khai thủ tục các dự án, quyết toán các dự án, tập trung chỉ đạo thi công nhiều công trình trọng điểm, nhiều công trình lớn có kỹ thuật phức tạp góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trong toàn tỉnh, cải thiện an sinh kinh tế của tỉnh nhà. Từ những sự cố gắng đó, Ban đã đạt được những kết quả nhất định, các công trình đã được thi công hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng trong vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh, như: Đường vào trung tâm xã Mỹ Lý; Đường Châu Thôn - Tân Xuân; Đường giao thông ven sông Lam; Đường giao thông nối QL7 - QL48, Khu di tích lịch sử Truông Bồn, Sửa chữa và bổ sung hệ thống thoát nước mặt đường tại các vị trí cấp bách trên Quốc lộ; đường tỉnh lộ 535; đường tỉnh lộ 534; Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Diễn Châu - Quán hành; Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Quán Hành - Quán Bánh; Cầu vượt tại nút giao tuyết đường tỉnh lộ 534 với đường sắt Bắc Nam, QL1 và kết nối với đường tránh thành phố Vinh; đường Mường Xén - Ta Đo – Khe Kiền; Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò, Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An), Đường Quốc lộ 15A đoạn Km301+500 – Km333+200, 14 tuyến đường thuộc Hợp phần đường - Dự án LRAMP; Đường giao thông nối từ QL7C (Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ); Dự án cải tạo sửa chữa ĐT539C Km7 - Km16+500;... Ngoài ra, Ban QLDA còn thực hiện các nhiệm vụ chính trị như: tham mưu trong lĩnh vực đầu tư XDCB nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên toàn tỉnh; thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch, tham mưu phương án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Vinh, phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác triển khai thực hiện dự án của Bộ ngành Trung Ương trên địa bàn tỉnh như dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An; Công trình đường sắt tốc độ cao đoạn qua tỉnh Nghệ An...

Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò
Với khối lượng công việc chuyên môn và nhiệm vụ chính trị lớn đã đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi tập thể CBVC cần phát huy tối đa tinh thần, trách nhiệm, năng lực chuyên môn để đáp ứng với yêu cầu công việc và xuyên suốt tất cả các nhiệm vụ của Ban là trọng trọng trách vô cùng lớn lao của bộ phận GPMB. Với đặc thù công là cầu nối giữa người dân và chính quyền địa phương, bộ phận GPMB thường xuyên phải đối mặt với những khó khăn do các dự án giao thông trải dài đi qua nhiều địa bàn cấp xã, huyện; khối lượng GPMB lớn, số hộ dân bị ảnh hưởng nhiều, sự vào cuộc của một số huyện, xã chưa thực sự quyết liệt, chưa sâu sát, trách nhiệm chưa cao, cán bộ làm công tác GPMB còn kiêm nhiệm; một số địa phương chưa xác định công tác GPMB là nhiệm vụ chính trị, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương,công tác phê duyệt kế hoạch sử dụng đất các địa phương chưa kịp thời gây khó khăn trong công tác thu hồi đất, công tác vận động, tuyên truyền các chủ trương chính sách một số địa phương chưa đồng bộ, chưa đầy đủ và kịp thời làm cho người dân hiểu chưa đúng dẫn đến không đồng tình, một số địa phương thực hiện chưa tốt công tác cấp đất, quản lý hành lang giao thông dẫn đến công tác xác nhận ranh giới được bồi thường, hỗ trợ khó khăn, kéo dài; việc xây dựng hạ tầng tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật phải thực hiện theo quy định của công trình xây dựng cơ bản, phải thực hiện qua nhiều bước từ khảo sát lựa chọn vị trí, lập quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư, lập và phê duyệt dự án, tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công ... nên mất nhiều thời gian, trong khi số hộ tái định cư nhiều, cần phải hoàn thành giao đất tại khu tái định cư cho các hộ dân mới bàn giao mặt bằng nơi ở cũ, dẫn đến tiến độ bàn giao mặt bằng chưa kịp thời, ảnh hưởng đến tiến độ GPMB; công tác quản lý nhà nước về đất đai ở một số địa phương chưa tốt, việc xác định nguồn gốc đất khó khăn; một số hộ dân yêu cầu bồi thường, hỗ trợ vượt quy định chế độ dẫn đến mất nhiều thời gian vận động, tuyên truyền, có những trường hợp phải cưỡng chế thu hồi đất, việc chấp hành chế độ, chính sách của người dân chưa cao, yêu cầu bồi thường giá cao, yêu cầu bồi thường bằng hình thức đổi đất,...

Cán bộ GPMB xuống nhà dân để tuyên truyền và vận động
Tuy khó khăn chồng chất nhưng bằng sự nỗ lực không biết mệt mỏi, các cán bộ thuộc bộ phận GPMB đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án, xây dựng các khu tái định cư; tham mưu UBND tỉnh các văn bản điều hành để rút ngắn thời gian thực hiện công tác GPMB cũng như sự đồng thuận từ người dân bị ảnh hưởng bởi dự án và đat được một số kết quả, như: Tuyến đường Mường Xén - Ta đo - Khe Kiền địa bàn huyện Kỳ Sơn, khối lượng cần GPMB là 58Km, đã bàn giao mặt bằng toàn bộ; tuyến Nâng cấp, mở rộng QL15A qua huyện Nam Đàn, Đô Lương khối lượng cần GPMB là 31,7Km, đã bàn giao mặt bằng được 31,6Km; Tuyến đường nối QL7C đến đường HCM đi qua huyện Đô Lương, Yên Thành, Tân Kỳ khối lượng cần GPMB là 21,3 Km, đã bàn giao mặt bằng được 15Km. Đặc biệt là Tuyến đường ven biển từ Hoàng Mai đến Cửa Lò: Khối lượng cần GPMB là 60Km, trong đó đoạn qua đất nông nghiệp 44Km, đất ở dân cư 6,3Km/401 hộ ảnh hưởng, còn lại là các loại đất khác 9,7Km, phải tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng 6 khu tái định cư tập trung, di dời hệ thống điện…đến nay đã bàn giao được 50Km các đoạn qua đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp đã cơ bản hoàn thành. Bên cạnh đó, Tuyến đường bộ Cao tốc Bắc Nam đi qua 6 huyện, thị, chiều dài cần GPMB là 87,84Km, đến nay đã GPMB được 99,9%, còn lại một vài vị trí cục bộ đang di dời đường điện cao thế; Làm việc với các Bộ, ngành trung ương về công tác bàn giao đất quốc phòng triển khai dự án sân bay Vinh.
Có thể nói, bộ phận GPMB như một ngôi sao lặng lẽ tỏa sáng giữa bầu trời đêm. Vẫn biết những thành công của Chi bộ Ban QLDA là sự nỗ lực của một tập thể đoàn kết, là sự lao động miệt mài, đầy trách nhiệm của mỗi cán bộ nhưng với đặc thù của ngành giao thông và cụ thể là lĩnh vực xây dựng cầu đường, hình bóng của bộ phận GPMB luôn xuyên suốt từng dự án như một đầu tàu đi trước mở đường, khai thông những khó khăn lúc bắt đầu triển khai dự án để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, đồng thời là cầu nối tháo gỡ những vướng mắc giữa người dân và chính quyền do ảnh hưởng từ dự án. Mỗi con đường được mở ra sẽ là một trang mới tươi sáng cho vùng đất đó, nhưng làm sao để dân hiểu, dân tin, dân đồng thuận và tạo điều kiện cho chủ đầu tư, chính quyền triển khai dự án được hiệu quả đòi hỏi mỗi cán bộ GPMB nói riêng và bộ phận GPMB nói chung đặt ra cho mình nhiều trăn trở và trả lời cho điều đó đã có một câu nói nổi tiếng“ Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”. Nhận thức rõ được trách nhiệm của mình, bộ phận GPMB đã luôn đặt hết trí tuệ, tâm sức của mình để vượt qua những khó khăn, áp lực, không ngại vất vả để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Nhìn chung, trong các bộ phận trực thuộc của Ban QLDA, bộ phận GPMB có nhiều thiệt thòi, áp lực, khó khăn và vướng mắc hơn cả nhưng bằng tất cả tinh thần, trách nhiệm, tình yêu với công việc, bản lĩnh của người chiến sĩ ngành giao thông, bộ phận GPMB đã vượt lên hoàn cảnh và được lãnh đạo, đảng ủy cấp trên,các bộ phận chuyên môn tin tưởng, ghi nhận – một tấm gương sáng giữa những khó khăn, lặng lẽ đồng hành cùng những thành công của tập thể Ban QLDA và ngành giao thông vận tải tỉnh nhà.
Nhớ câu nói của Bác về ngành GTVT, chúng ta không thể không nhớ đến những anh hùng, liệt sỹ, những tấm gương đã dũng cảm hy sinh để bảo vệ những con đường ra tiền tuyến. “Tim có thể ngừng đập nhưng đường không thể tắc”, “Sống bám cầu, bám đường; chết kiên cường dũng cảm”, không quản hy sinh gian khổ cho những chuyến hàng chi viện miền Nam đánh thắng giặc Mỹ: các Anh hùng LLVTND Nguyễn Thị Kim Huế, Nguyễn Tri Ân, La Thị Tám, Nguyễn Thị Bằng; các Liệt sỹ Lê Viết Lân, Hoàng Lộc, 10 nữ liệt sỹ TNXP Đồng Lộc, 13 liệt sỹ Truông Bồn và 668 cán bộ, chiến sỹ, công nhân, đội viên thanh niên xung phong Cục Công trình đã hy sinh anh dũng trên mặt trận GTVT tuyến lửa khu 4 anh hùng...Các anh các chị đã cống hiến cả tuổi xuân với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Tên tuổi và sự nghiệp của họ tô đẹp thêm truyền thống anh hùng của ngành GTVT Việt Nam và mãi mãi đi vào lịch sử như một bản hùng ca để cho thế hệ hôm nay và mai sau tưởng nhớ về một thời oanh liệt, đầy đau thương, nhưng không bao giờ quên.

Đài tưởng niệm Khu DTLS Quốc gia Truông Bồn
Trong sự nghiệp đổi mới và xây dựng đất nước trở thành một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ngành Giao thông vận tải được đánh giá là một trong ba khâu đột phá cho sự phát triển mọi mặt về kinh tế – xã hội, cần được đi trước một bước, để tạo tiền đề cho sự phát triển của các ngành, các lĩnh vực. Khẳng định vai trò quan trọng của giao thông đối với sự phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, cùng với ngành giao thông cả nước, hơn 75 năm qua ngành GTVT tỉnh Nghệ An không ngừng khắc phục khó khăn, tập trung huy động thu hút nguồn vốn, triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại; những cây cầu nối nhịp bờ vui, những con đường mở hướng đi mới cho tương lai liên tiếp được khởi công, thông tuyến và khánh thành giúp cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn, là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế của địa phương ngày càng phát triển.
Hạ tầng giao thông của Nghệ An kết nối các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Kế thừa truyền thống “Dũng cảm – Thông minh – Sáng tạo” và những lời dạy mộc mạc, giản dị nhưng đầy đầy tính triết lí, nhân văn của Bác Hồ như vẫn còn nguyên giá trị trong thời đại mới, mỗi cán bộ, đảng viên Ban QLDA đều có quyền tự hào đã góp phần quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước nói chung, quê hương Nghệ An nói riêng. Sự đóng góp đó của các thế hệ cán bộ, đảng viên Ban QLDA đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và được Bộ GTVT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen. Xác định rõ giao thông là huyết mạch của nền kinh tế, là đòn bẩy quan trọng để phát triển kinh tế địa phương và được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền các cấp, Tập thể cán bộ, đảng viên Ban Quản lý dự án CTGT Nghệ An đã và đang cống hiến bẳng tất cả tâm huyết, tinh thần và trách nhiệm của mình với nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, táo bạo trong việc tham mưu quản lý đầu tư, phát triển xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, cố gắng phát huy mạnh mẽ hơn nữa truyền thống quý báu của ngành, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu phục vụ cho phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh, để giao thông, vận tải luôn đi trước “mở đường” cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và cả nước . /.